Những sự kiện đáng nhớ 12 tháng qua của BĐ Anh

Tháng Giêng



Bóng đá Anh bắt đầu sôi động ngay từ những ngày đầu năm 2007 với thông tin chàng tiền vệ điển trai David Beckham khẳng định sẽ chia tay đội bóng hoàng gia Real Madrid để tới LA Galaxy thi đấu theo bản hợp đồng lên tới hàng chục triệu bảng.



Trong khi các đội bóng lớn không mấy mặn mà với thị trường chuyển nhượng mùa Đông thì West Ham tỏ ra năng động khi chi mạnh tay để chiêu mộ Luis Boa Morte, Lucas Neill và Matthew Upson.



Trên sân cỏ, sự kiện đáng ghi nhớ nhất là Arsenal hạ gục Liverpool tại FA Cup lẫn Carling Cup.



Tháng Hai



Liverpool chính thức có chủ mới. Đó là bộ đôi tỷ phú Mỹ George Gillett và Tom Hicks. Mặc dù nội tình cầu thủ không mấy êm ả khi Craig Bellamy và John Arne Riise lao vào đánh nhau trong một buổi tập nhưng The Kop vẫn tự tin đánh bại Barcelona tại Nou Camp trong khuôn khổ Champions League.



Trong trận CK Carling Cup, Chelsea đã có danh hiệu đầu tiên của mùa giải khi đánh bại Arsenal 2-1 nhờ cú đúp của Didier Drogba. Trận CK này cũng chứng kiến John Terry bất tỉnh nhân sự sau một pha va chạm với cầu thủ đối phương và có đến 3 cầu thủ bị đuổi khỏi sân trong những giây đá bù giờ.



Tháng Ba



Liverpool, Manchester United và Chelsea đều tiếp tục đi tiếp tại Champions League ngoại trừ Arsenal bị PSV Eindhoven đánh bại. Trận đấu này là lần cuối cùng Thierry Henry khoác áo Arsenal.



Tại Premiership, MU kết thúc tháng với khoảng cách 6 điểm so với đối thủ nặng ký Chelsea.



Tháng Tư



MU có chiến thắng kỷ lục 7-1 trước AS Roma trong trận đấu tứ kết Champions League với lượng an ninh dày đặc. Cùng lúc đó, Liverpool và Chelsea cũng có được suất tại bán kết giải đấu danh giá này.



Tại giải trong nước, Fulham sa thải HLV Chris Coleman do thành tích yếu kém và đưa ông Lawrie Sanchez lên thay nhằm giúp đội này trụ hạng. Tại Bolton, Sam Allardyce bất ngờ tuyên bố từ chức sau 8 năm gắn bó.



Watford sớm là đội đầu tiên phải xuống hạng trong khi Birmingham và Sunderland đã giành suất lên hạng chơi ở Premiership mùa giải 2007/08.



Ngôi sao Cristiano Ronaldo của MU có được mùa giải thành công khi giành cả hai phần thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất do Hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh (PFA) trao tặng.



Tháng Năm



Liverpool vượt qua Chelsea ở bán kết nhưng MU đã không thể thắng được AC Milan để tạo nên trận CK Champions toàn Anh. Đáng tiếc trong trận cuối cùng, Liverpool đã không thể lặp lại được chiến thắng như 2 năm về trước và đành ngậm ngùi nhìn AC Milan giành chức VĐ Champions League.



Ngày 6/5, MU chính thức đăng quang tại Premiership sau khi Chelsea chỉ hòa 1-1 trước Arsenal. Trong cuộc chiến trụ hạng, Charlton và Sheffield United đã thất bại và xuống chơi ở giải hạng Nhất.



Tại sân Wembley mới được xây lại, Chelsea đoạt Cúp FA sau khi đánh bại MU 1-0 nhờ công của “voi rừng” Drogba.



Sau 8 tháng vắng bóng, tiền vệ điển trai David Beckham đã được ông McClaren gọi trở lại tuyển Anh.





Tháng Sáu



Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho Arsenal Thierry Henry quyết định chia tay Emirates để tới đầu quân cho Barca với giá 16 triệu bảng.



Tại ManCity, tân Chủ tịch người Thái Thaksin Shinawatra đã cho mời cựu HLV trưởng tuyển Anh Sven Goran Eriksson về dẫn dắt đội.



Tháng Bảy



Sau thời gian dài tranh cãi, MU cũng có được chữ ký Carlos Tevez dưới dạng cho mượn cầu thủ. Cùng lúc đó, Liverpool cũng khẳng định tham vọng mùa giải mới bằng chữ ký kỷ lục Fernando Torres và các tân binh Ryan Babel và Yossi Benayoun.



David Beckham có trận đấu trình làng trong màu áo LA Galaxy với Chelsea.



Tháng Tám



Tại trận tranh Siêu cúp Anh truyền thống, MU đã đánh bại Chelsea sau loạt 11m. Huyền thoại Ole Gunnar Solskjaer quyết định nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu sau những chấn thương liên miên.



Real Madrid mạnh tay thâu nạp cả Gabriel Heinze của MU lẫn Arjen Robben (Chelsea).



MU bắt đầu chiến dịch bảo vệ chức VĐ bằng trận hòa 0-0 trước Reading và chấn thương gãy ngón chân của Rooney. Chelsea lập kỷ lục mới 64 trận bất bại trên sân nhà với trận thắng Birmingham 3-2.



Tháng Chín



Arsene Wenger tiếp tục nhận được sự ủng hộ của BLĐ và người hâm hộ bằng bản hợp đồng gắn bó với đội có thời hạn tới năm 2011.



Trong khi đó, tại Chelsea, Người đặc biệt Mourinho đã nói lời chia tay với đội. Thay thế ông là HLV Israel Avram Grant.



Tháng Mười



Sammy Lee trở thành HLV đầu tiên tại giải Ngoại hạng bị “trảm” do thành tích yếu kém của Bolton. Tiếp theo ông không lâu sau đó là Martin Jol của Tottenham. Đây được coi là tháng “đen đủi” với HLV khi ở giải hạng Nhất, Peter Taylor (Crystal Palace), John Gregory (QPR) và Peter Grant (Norwich) đều mất việc.



Tháng 11



Thất bại 2-3 trong trận cuối cùng, ĐT Anh đã không có suất dự VCK Euro 2008. 24h sau, HLV trưởng McClaren bị FA sa thải.



HLV Portsmouth Harry Redknapp và cựu Chủ tịch Leicester Milan Mandaric đã bị cảnh sát thành phố London bắt vì có nghi ngờ liên quan tới các vụ chuyển nhượng bất hợp pháp.



Liverpool có chiến thắng kỷ lục 8-0 tại Champions League trước Besiktas ngay tại Anfield.



Tháng 12



Sau khi Mourinho từ chối, Fabio Capello chính thức trở thành tân HLV trưởng ĐT Anh.



Mặc dù được các HLV tại Anh ủng hộ nhưng Cristiano Ronaldo không thể thắng được Kaka (Milan) trong các cuộc bầu chọn xuất sắc nhất châu Âu và thế giới.



Nhà tài phiệt Hồng Kông Carson Yeung mua thành công CLB Birmingham sau một tháng thương lượng.

->Xem chi tiết...
Google